ĐÔI LỜI TÂM SỰ ĐẦU NĂM

5 phút để đọc

Tôi không sinh ra và lớn lên ở làng Cựu , nhưng lần đầu về Quê được chú họ tôi đưa đi thắm hương mồ  mả tổ tiên tôi , nhìn thấy ngôi mộ Thủy Tổ và mộ Tổ Cô xây khang trang  bề thế , rồi lại nhìn cuộc sống , mưu sinh của bà con Thôn mà  đau nhói trong trong tim , thương bà con mình cuộc sống khó khăn , chật vật , mà vẫn chu đáo , hy sinh cho tổ tiên như vậy . Tự nhiên trong lòng tôi có  khát vọng là là sao cho dân quê mình đỡ vất vả hơn , có cuộc sống sung túc , an nhàn hơn  , thế rồi không hiểu Tổ tiên đưa lối hay  “Hồn quê “ “ Tình quê “ kêu gọi mà trong tâm khảm tôi lúc nào cũng hiện lên hình ảnh “ Quê hương nghèo , đơn sơ , với những ruộng lúa xanh ngắt ngát hương thơm , những con người vất vả , chỉ biết lấy nghề trồng lúa  làm trọng . nhưng trong mỗi con người vẫn bộc lộ cốt cách của bậc “ Sỹ Phu “ . Phải chăng đó là Hồn thiêng của mảnh đất Cựu Hào – mảnh đất “ Đăng Đàn Tiến Sỹ “ đã ngấm đậm vào máu thịt của người dân nơi đây ,làm cho người dân ở đây không trộn lẫn với nơi khác được . Vây “Sỹ Phu” là gì ,  Chúng ta cùng nhau tìm hiểu khái niệm nhé :  Sĩ phu là từ chỉ một lớp  người về phẩm chất phải hội tụ đủ ba yêu cầu . Thứ nhất là học vấn phải cao (học vấn chứ không chỉ bằng cấp). Hai là nhân cách phải tiêu biểu, nêu gương tốt cho xã hội. Ba là khí tiết bảo vệ chân lý, lẽ phải. Nếu thiếu một trong ba đặc điểm trên thì dù có đỗ đạt cao cũng chưa được vinh danh là “Sĩ phu “ Đây là tiêu chuẩn khá lý tưởng rất khó để ai có thể đạt tới, tuy nhiên trong làng  ta đã xuất hiện nhiều người là tấm gương sáng cho muôn đời sau như hơn 170 cụ : thờ tại đền làng . Họ là những người có học vấn rất cao, có nhân cách lớn và cũng rất có khí tiết.

Từ những tình cảm với quê hương như vậy chị em tôi quyết tâm dùng kiến thức , sự hiểu biết , và vật chất của mình để giúp đỡ bà con quê mình làm sao để có được một đời sống vật chất , tinh thần tốt hơn tương xứng với cốt cách mà họ mang trong mình . Có lẽ bắt đầu từ việc xây dựng lại  Phủ Ứng Hồ Trung , nơi được cụ Nghè Nguyễn Văn Tính xây dựng năm 1902 và cụ đề 2 câu đối : Chính vị trung ương Thổ - Danh cao Tiến sỹ Đàn . Tôi được nhà sử học Bùi Văn Tam giải thích “ Tiến sỹ Đàn “ Chính là Đàn để Tế Tiến Sỹ , như chúng ta biết ngày xưa Tổ tiên ta Lập Đàn Tế Trời , Đất  , nơi lập đàn là nơi đất linh thiêng mà ta có thể liên hệ được với trời đất . Vậy Đàn Tế Tiến sỹ cũng chính là nơi mà ta có thể liên hệ được với  Tiến sỹ ( Đại diện cho tri thức , trí tuệ ) . Những đàn Tế loại này Việt Nam rất hiếm . Nếu bà con năng đến đây tế lễ thì Trí tuệ sẽ thông tuệ hơn . Việc thứ 2 là xây dựng lại ngôi đền Làng trên phiên bản cũ , vì đây là một nơi rất linh thiêng tồn tại hàng ngàn năm nay , Trong đó có nhiều vị thần linh đã hiển linh , linh ứng nên đã được nhiều triều đại  xưa  sắc phong và Chuẩn cho xã Cựu Hào, huyện Thiên Bản theo đó mà phụng thờ, thần che chở, trợ giúp cho dân ta . Như vậy mọi người ở các vùng khác nếu đến đây cầu đảo thì Thần linh cũng sẽ che chở cho họ . Chính vì vậy  mô hình khuôn viên Đền làng được thiết kế để phục vụ nhiều người , nhiều địa phương thăm viếng cầu đảo từ đó làng ta có nhiều du khách lai vãng rồi chúng ta có thể phát triển thêm mảng kinh tế du lịch . Vấn đề thứ 3 nảy sinh từ chỗ này . Để làm du lịch thì điều đầu tiên là chúng ta phải làm cho làng ta đẹp như một khu du lịch với những con đường rợp hoa , và những dàn hoa leo tường , rồi các hàng cây hoa bên hồ , tạo thành điểm nhấn giữa không gian xanh mênh mông  của lúa , và các khu vườn của các gia đình trong thôn . Theo thống kê của ban lương dân thì những con đường mà chúng ta dự tính trồng cây hoa là : Đường Bờ Hồ . Đường vào Cồn , Đường Tâm Linh , Đường qua Phủ Ứng Hồ Trung . Tổng số chiều dài là 1240 m , sẽ có 2 loại cây chính trồng ở các con đường này là Cây Phong Linh Vàng và Cây Kèn Hồng  , Bà con hãy bàn bạc xem đường nào nên trồng cây nào .

Cây Phong Linh Vàng



Cây Kèn Hồng

 Ngoài ra còn có thêm 3 loại cây có thể  ở một số nơi nào đó là Cây Vú sữa , Cây Mai Anh Đào , Cây Hoa Ban Tây Bắc , Cây Ngọc Lan
Cây Vú Sữa


Cây Mai Anh Đào


Cây Hoa Ban Tây Bắc


Cây Ngọc Lan 

Rồi những cây Hoa như Hoa Trà , Hoa Nhài Nhật , Hoa Lan Tỏi , Hoa Dâm bụt , Hoa Ngũ sắc để trồng vào các chậu dùng cho các lễ hội và bán để gây quỹ cho Làng
Hoa Trà


Hoa Nhài Nhật


Hoa Lan Tỏi


Hoa Dâm Bụt


Hoa Ngũ Sắc

Hiện nay quỹ Cụ Nghè Nguyễn văn Tính đã nhập về gần ngàn cây các loại đủ để cải tạo làng ta trở thành một khu du lịch đẹp tầm cỡ , Điều quan trọng là chúng ta phải bàn bạc , trồng trọt , bảo vệ , chăm sóc để cây phát triển tốt , chúng ta mau chóng thực hiện được mơ ước của mình . Khi đã trở thành điểm du lịch , chúng ta sẽ kết hợp với sản xuất nông nghiệp sạch tạo ra những sản phẩm uy tín chất lượng để giới thiệu với du khách , từ đó chúng ta có thể bán các sản phẩm của mình trong phạm vị toàn quốc . Điều này tưởng chừng xa vời nhưng nó lại nằm trong tầm tay chúng ta , miễn là chúng ta có ý chí có quyết tâm và đoàn kết thì chắc chắn sẽ thành công